Illusions

 :: General :: Tambayan

Page 1 of 2 1, 2  Next

View previous topic View next topic Go down

Illusions

Post by oRangE.n.GreeN on Wed Apr 28, 2010 10:45 am

.


Squares A and B are the same color





.


Last edited by oRangE.n.GreeN on Thu Apr 29, 2010 2:13 am; edited 1 time in total

oRangE.n.GreeN
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1078
Age : 89
Location : Sultanate of Oman
Registration date : 08/11/2008

View user profile

Back to top Go down

Re: Illusions

Post by oRangE.n.GreeN on Wed Apr 28, 2010 10:53 am

.





The two circles seem to move when the viewer's head is moving forwards and backwards while looking at the black dot.


source: http://en.wikipedia.org


Last edited by oRangE.n.GreeN on Thu Apr 29, 2010 2:13 am; edited 1 time in total

oRangE.n.GreeN
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1078
Age : 89
Location : Sultanate of Oman
Registration date : 08/11/2008

View user profile

Back to top Go down

Re: Illusions

Post by corpsegrinder on Wed Apr 28, 2010 6:42 pm



Uploaded with ImageShack.us

corpsegrinder
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1423
Age : 31
Location : Zamboanga City
Registration date : 12/02/2009

View user profile

Back to top Go down

Re: Illusions

Post by b3werdna on Sat May 01, 2010 4:11 am

oRangE.n.GreeN wrote:.


Squares A and B are the same color





.

galing naman ng nakaisip nyan.. tama parehas sila pero sa font color lang....

b3werdna
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 304
Age : 30
Location : Fairview
Registration date : 28/11/2008

View user profile

Back to top Go down

Re: Illusions

Post by celes on Sat May 01, 2010 4:35 am

b3werdna wrote:galing naman ng nakaisip nyan.. tama parehas sila pero sa font color lang....

hindi bossing. pareho tlga ang color ng squares.

celes
Pogi
Pogi

Number of posts : 2958
Age : 44
Location : Singapore
Registration date : 25/11/2008

View user profile

Back to top Go down

Re: Illusions

Post by b3werdna on Sat May 01, 2010 4:44 am

celes wrote:
b3werdna wrote:galing naman ng nakaisip nyan.. tama parehas sila pero sa font color lang....

hindi bossing. pareho tlga ang color ng squares.

pwede din sa shade lang ang pinagkaiba.. gray, white or black ang color nya.. pero di naman kasi sila pwede matawag na true color kc nasa nuetral color sila.. wala sila sa color wheel... pwede po ba ung sagot ko?

b3werdna
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 304
Age : 30
Location : Fairview
Registration date : 28/11/2008

View user profile

Back to top Go down

Re: Illusions

Post by pedio84 on Sat May 01, 2010 4:46 am


pedio84
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1415
Age : 32
Location : ozamiz, dubai,ksa,doha
Registration date : 09/11/2008

View user profile

Back to top Go down

Re: Illusions

Post by pedio84 on Sat May 01, 2010 4:46 am



heheh hindi pa pala corrupted mind ko lol!

pedio84
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1415
Age : 32
Location : ozamiz, dubai,ksa,doha
Registration date : 09/11/2008

View user profile

Back to top Go down

Re: Illusions

Post by SunDance on Sat May 01, 2010 4:56 am

pedio84 wrote:

heheh hindi pa pala corrupted mind ko lol!

4 seconds lang kita kona ung dolphins.. :p

SunDance
The Scavenger
The Scavenger

Number of posts : 1145
Age : 95
Location : bur dubai
Registration date : 23/09/2008

View user profile

Back to top Go down

Re: Illusions

Post by celes on Sat May 01, 2010 4:57 am

b3werdna wrote:
celes wrote:
b3werdna wrote:galing naman ng nakaisip nyan.. tama parehas sila pero sa font color lang....

hindi bossing. pareho tlga ang color ng squares.

pwede din sa shade lang ang pinagkaiba.. gray, white or black ang color nya.. pero di naman kasi sila pwede matawag na true color kc nasa nuetral color sila.. wala sila sa color wheel... pwede po ba ung sagot ko?

shade color doesn't matter. save the file. then compare the color values of both squares, better yet copy a portion of one and put it side by side the other.

kaya nga siya illusion, is because of how our eyes interpret shades.

celes
Pogi
Pogi

Number of posts : 2958
Age : 44
Location : Singapore
Registration date : 25/11/2008

View user profile

Back to top Go down

Re: Illusions

Post by b3werdna on Sat May 01, 2010 5:11 am

celes wrote:
b3werdna wrote:
celes wrote:
b3werdna wrote:galing naman ng nakaisip nyan.. tama parehas sila pero sa font color lang....

hindi bossing. pareho tlga ang color ng squares.

pwede din sa shade lang ang pinagkaiba.. gray, white or black ang color nya.. pero di naman kasi sila pwede matawag na true color kc nasa nuetral color sila.. wala sila sa color wheel... pwede po ba ung sagot ko?

shade color doesn't matter. save the file. then compare the color values of both squares, better yet copy a portion of one and put it side by side the other.

kaya nga siya illusion, is because of how our eyes interpret shades.

yeah.. i agree.. thanks anyway.. kaya nga ako nagagalingan e.. can you tell me kung ano color ung squares..

b3werdna
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 304
Age : 30
Location : Fairview
Registration date : 28/11/2008

View user profile

Back to top Go down

Re: Illusions

Post by celes on Sat May 01, 2010 5:20 am

b3werdna wrote:
celes wrote:
b3werdna wrote:
celes wrote:
b3werdna wrote:galing naman ng nakaisip nyan.. tama parehas sila pero sa font color lang....

hindi bossing. pareho tlga ang color ng squares.

pwede din sa shade lang ang pinagkaiba.. gray, white or black ang color nya.. pero di naman kasi sila pwede matawag na true color kc nasa nuetral color sila.. wala sila sa color wheel... pwede po ba ung sagot ko?

shade color doesn't matter. save the file. then compare the color values of both squares, better yet copy a portion of one and put it side by side the other.

kaya nga siya illusion, is because of how our eyes interpret shades.

yeah.. i agree.. thanks anyway.. kaya nga ako nagagalingan e.. can you tell me kung ano color ung squares..

it's not about the color. obviously they are grey. the question is kung ano ang RGB values. go save it and check the color value in photoshop.

celes
Pogi
Pogi

Number of posts : 2958
Age : 44
Location : Singapore
Registration date : 25/11/2008

View user profile

Back to top Go down

Re: Illusions

Post by b3werdna on Sat May 01, 2010 5:31 am

celes wrote:
b3werdna wrote:
celes wrote:
b3werdna wrote:
celes wrote:
b3werdna wrote:galing naman ng nakaisip nyan.. tama parehas sila pero sa font color lang....

hindi bossing. pareho tlga ang color ng squares.

pwede din sa shade lang ang pinagkaiba.. gray, white or black ang color nya.. pero di naman kasi sila pwede matawag na true color kc nasa nuetral color sila.. wala sila sa color wheel... pwede po ba ung sagot ko?

shade color doesn't matter. save the file. then compare the color values of both squares, better yet copy a portion of one and put it side by side the other.

kaya nga siya illusion, is because of how our eyes interpret shades.

yeah.. i agree.. thanks anyway.. kaya nga ako nagagalingan e.. can you tell me kung ano color ung squares..

it's not about the color. obviously they are grey. the question is kung ano ang RGB values. go save it and check the color value in photoshop.

hi hi hi hi.. di po ba sya black? or di po kaya sya white? medyo makulit lang po.. peace man
lighter the black.. or darker the white? ano po kaya un? yeah its a grey!!!

Grey (sometimes spelled gray in parts of the U.S. - see spelling differences) describes the colors ranging from black to white. These, including white and black, are known as achromatic colors or neutral colors. These "new" neutrals have low colorfulness and/or chroma on the color wheel.

Photobucket

b3werdna
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 304
Age : 30
Location : Fairview
Registration date : 28/11/2008

View user profile

Back to top Go down

Re: Illusions

Post by celes on Sat May 01, 2010 6:15 am

kulit mo nga. :p salamat sa explanation pero eto lang po ang ibig sabihon niyan



di ba pareho?

celes
Pogi
Pogi

Number of posts : 2958
Age : 44
Location : Singapore
Registration date : 25/11/2008

View user profile

Back to top Go down

Re: Illusions

Post by b3werdna on Sat May 01, 2010 6:22 am

celes wrote:kulit mo nga. :p salamat sa explanation pero eto lang po ang ibig sabihon niyan



di ba pareho?

wala naman po ako sinabing hindi pareho... uulitin ko po ung sinabi ko... kaya nga po ako nagagalingan sa gumawa nyan e.. peace man


Last edited by b3werdna on Sat May 01, 2010 6:27 am; edited 1 time in total

b3werdna
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 304
Age : 30
Location : Fairview
Registration date : 28/11/2008

View user profile

Back to top Go down

Re: Illusions

Post by celes on Sat May 01, 2010 6:25 am

b3werdna wrote:wala naman po ako sinabing hindi pareho...

eto po sinabi mo kanina.

b3werdna wrote:galing naman ng nakaisip nyan.. tama parehas sila pero sa font color lang....

celes
Pogi
Pogi

Number of posts : 2958
Age : 44
Location : Singapore
Registration date : 25/11/2008

View user profile

Back to top Go down

Re: Illusions

Post by b3werdna on Sat May 01, 2010 6:41 am

celes wrote:
b3werdna wrote:wala naman po ako sinabing hindi pareho...

eto po sinabi mo kanina.

b3werdna wrote:galing naman ng nakaisip nyan.. tama parehas sila pero sa font color lang....

yeah.. tama po sinabi ko yan.. sa pinaka una.. my mistake.. hehehehe.. di pwede po bang mangulet.. hehehhe its a gray/grey!!!

e2 po ung nasabi ko after nung usapan na yan..

b3werdna wrote:yeah.. i agree.. thanks anyway.. kaya nga ako nagagalingan e.. can you tell me kung ano color ung squares..

Thanks to Op Art!!! minds of individual are getting sharper!!!


Last edited by b3werdna on Sat May 01, 2010 6:47 am; edited 1 time in total

b3werdna
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 304
Age : 30
Location : Fairview
Registration date : 28/11/2008

View user profile

Back to top Go down

Re: Illusions

Post by yaug_03 on Sat May 01, 2010 6:46 am

SunDance wrote:
pedio84 wrote:

heheh hindi pa pala corrupted mind ko lol!

4 seconds lang kita kona ung dolphins.. :p

isang oras ko na hinahanap mga dolphins wala pa din tongue

yaug_03
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1911
Age : 33
Location : Cainta,Rizal
Registration date : 05/07/2009

View user profile

Back to top Go down

Re: Illusions

Post by b3werdna on Sat May 01, 2010 6:54 am

more Op Art mga CGPeeps!!

b3werdna
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 304
Age : 30
Location : Fairview
Registration date : 28/11/2008

View user profile

Back to top Go down

Re: Illusions

Post by keitzkoy on Sat May 01, 2010 7:15 am

corpsegrinder wrote:

Uploaded with ImageShack.us

this is superb!!galing nito,panalo,hehe hippie

keitzkoy
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1123
Age : 30
Location : qc diliman & pangasinan
Registration date : 27/03/2009

View user profile

Back to top Go down

Re: Illusions

Post by b3werdna on Sat May 01, 2010 7:29 am

keitzkoy wrote:
corpsegrinder wrote:

Uploaded with ImageShack.us

this is superb!!galing nito,panalo,hehe hippie

oo nga e.. i see god...

b3werdna
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 304
Age : 30
Location : Fairview
Registration date : 28/11/2008

View user profile

Back to top Go down

Re: Illusions

Post by afterdark on Sat May 01, 2010 7:41 am

pedio84 wrote:

heheh hindi pa pala corrupted mind ko lol!

whoa...ang tagal kong di makita ang mga dolphin, pero yung 2 kong anak itinuro pa sa kin pagkakita pa lang nila ng picture.. 2thumbsup

afterdark
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 306
Age : 40
Location : salmiya, kuwait
Registration date : 31/01/2010

View user profile http://erjuico.deviantart.com/

Back to top Go down

Re: Illusions

Post by krizaliehs07 on Sat May 01, 2010 9:00 am

corpsegrinder wrote:

Uploaded with ImageShack.us

galing neto.... bigla ko tinayuan ng balahibo galing hehehe

krizaliehs07
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 762
Age : 37
Location : Kesong Puti & Buko Pie
Registration date : 20/07/2009

View user profile

Back to top Go down

Re: Illusions

Post by lightfoot on Sat May 01, 2010 9:52 am

try this parang napunta ka sa warp zone http://blog.ted.com/2009/04/warp_your_room.php

lightfoot
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 474
Age : 32
Location : Bulacan, Philippines
Registration date : 01/04/2010

View user profile http://thequickbrownfox.devianart.com

Back to top Go down

Re: Illusions

Post by Norman on Sat May 01, 2010 10:02 am

yaug_03 wrote:
SunDance wrote:
pedio84 wrote:

heheh hindi pa pala corrupted mind ko lol!

4 seconds lang kita kona ung dolphins.. :p

isang oras ko na hinahanap mga dolphins wala pa din tongue

afterdark wrote:
pedio84 wrote:

heheh hindi pa pala corrupted mind ko lol!

whoa...ang tagal kong di makita ang mga dolphin, pero yung 2 kong anak itinuro pa sa kin pagkakita pa lang nila ng picture.. 2thumbsup


kayo talaga ma kuya o....nakita ko agad yung mga dolphins..... lol!

Norman
CGP Expert
CGP Expert

Number of posts : 3228
Registration date : 21/06/2009

View user profile

Back to top Go down

Re: Illusions

Post by Sponsored content Today at 2:39 am


Sponsored content


Back to top Go down

Page 1 of 2 1, 2  Next

View previous topic View next topic Back to top

- Similar topics

 :: General :: Tambayan

 
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum